บิว

บิว

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  19/02/58
เรียนครั้งที่ 6  เวลาเรียน 8:30-12:20
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี


(ความรู้ที่ได้รับ)
ในวันนี้ เริ่มแรกมีทบทวนบทเรียนเก่าเพิ่มเติมนิดหน่อย มีทั้งกิจกรรมทดสอบที่อ.เตรียมมาเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลาย มีการร้องเพลงที่อ.เตรียมมา ส่วนเนื้อหาหลักที่เรียนในวันนี้คือ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ และกิจกรรมสุดท้ายคือดนตรีและศิลปะบำบัดเด็กนั้นเอง
1.ทบทวนและเรียนบทเรียนเก่าเพิ่มเติ่ม
2.กิจกรรมแบบทดสอบเพื่อผ่อนคลายที่อ.ได้เตรียมมา
3.กิจกรรมฝึกร้องเพลงที่อ.แจกให้นักศึกษา ร้องเพลงไปพร้อมๆกัน

4.เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ มีเนื้อหาสาระคือ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลักดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก   - ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง     - คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน      - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ    - ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป    - เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน    - ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ    - การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
5.กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเด็ก
- จับคู่กัน 2คน ต่อกระดาษ 1แผ่น และเลือกสีที่ชอบมาคนล่ะ1สี
- คุยกันว่าใครเป็นเด็กพิเศษใครเป็นเด็กปกติ 
- ตกลงกันว่าใครเป็นคนวาดเส้น ใครเป็นคนวาดจุด
- เมื่ออ.เปิดเพลง คนที่ลากเส้นก็ลากไปตามอารมณ์ของเพลง วาดยังก็ได้ แต่ห้ามยกสีออกจากกระดาษ
- คนที่วาดจุด ก็ให้ไปวาดจุดตรงที่เป็นส่วนของวงกลม จากคนที่วาดเส้นได้วาดเอาไว้
- เมื่อเพลงจบให้หยุดได้ แล้วช่วยกันมองว่าเห็นเป็นรูปอะไร หลังจากนั้นก็วาดรูประบายสีตามที่เห็น
ภาพประกอบการเรียนการสอน

(การนำไปประยุกต์ใช้)
เราสามารถนำการเรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้ เช่นในห้องเรียนเราจะทำยังไงถ้าเจอเด็กที่แตกต่างกัน และเรายังสามารถนำเพลงที่อาจารย์สอนร้องนี้ไปใช้สอนเด็กได้ในเรื่องที่เกี่ยวกับความหมายของเพลงอีกด้วย และกิจกรรมสุดท้ายน่าสนใจมากเพราะเราสามารถนำไปใช้ได้จริงในการบำบัดเด็กนั้นเอง
(การประเมินผล)
ตนเอง = วันนี้มาเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ในเวลาทำงานก็จะตั้งใจทำงานโดยเฉพาะงานวาดรูประบายสี มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานคู่ อาจมีการพูดคุยกับเพื่อนบ้างในบางครั้ง
เพื่อน = เพื่อนๆเข้าเรียนกันแต่เช้า ในชั้นเรียนตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งมาก เมื่อมีกิจกรรมใด ทุกคนในห้องก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเสมอ
อาจารย์ = อาจารย์มีงานให้ทำที่ไม่ยากและง่ายเกิน นอกจากนี้อาจารย์ยังได้อธิบายเนื้อหาอย่างเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ทำให้นักศึกษาเข้าใจ และยังมีการร้องเพลงอีกด้วย ชอบกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมามากค่ะ สนุกสนานและได้ลงมือทำงานกับเพื่อนที่จับคู่กันนั้นเอง

ขอบคุณค่ะ 
นางสาว วรัญญา ตุลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น